แห่เทียนที่บุรีรัมย์ ปี ๒๕๕๒

      หลังจากดูทีวี แห่เทียนที่จังหวัดอุบล ต้องยอมรับว่าอุบลสุดยอดมากในเรื่องนี้ เคยมีโอกาสไปดูสมัยเด็กๆ หลายปีมาแล้ว มันก็ไม่ได้อะไรขนาดนี้ ความสวยงาม ความวิจิตร ความอลังการ พัฒนากันไม่หยุดทุกปีๆก็จะดีขึ้นมาตามลำดับลำดา ก็ดูตั้งเริ่มจนหยุดถ่ายทอด จากนั้นก็ได้เวลาที่จะไปดูที่จังหวัดบุรีรัมย์ของเราบ้าง ได้ยินมาว่าปีนี้หลวงพ่อมหาเพลท่านตั้งใจมากจากปีที่แล้ววัดท่านได้ที่สองปีนี้หาช่างมาจากเมืองดอกบัว ต้องไม่ธรรมดาแน่ๆ ไปดูกัน


สวยดี แต่สัดส่วนยังไม่ได้นะ ต้องปรับปรุง

คงแค่ขอมีส่วนร่วม ไม่หวังอะไร
 
ดูเผินๆเหมือนเด็กปั้นดินน้ำมันเลยเนาะ

น่ารักดี หญิงใหญ่ ชายกลาง และชายน้อย

นางฟ้า เป็นคำนำหน้าชื่อเธอ

ยิ่งใหญ่อลังการงานศิลป์

เทียนต้นใหญ่มากๆ

สาวน้อยวัยละอ่อน

พญาครุฑเห็นจนชิน

เทวาอารักขาเทียนพรรษา

สีเทียนเหมือนไม้สักเคลือบเงาเลย
 
เสด็จดับขันธปรินิพพาน

โปรดพุทธมารดา

นางรำจากวัดหนองไผ่น้อย ที่1 นะเนี๊ยะ

ที1 ปีนี้จากวัดหนองไผ่น้อย
 
เหลียวมองข้างทาง

องค์ประกอบด้านหน้าต้นเทียนวัดหนองไผ่น้อย

นึกว่าปีนี้ วัดอินฯจะเอาที่ 1 อีกปีนะทีแรก

ชุดสวย หุ่นเสมอกันดี

ต้นเทียนวัดหนองไผ่น้อย

รุ่นพี่ตอนประถม มาช่วยวัดหนองไผ่น้อย

ด้านหน้า วัดหนองไผ่น้อย

วัดอินทรวนาราม

ต้นเทียนวัดอินทรวนาราม

คนขับรถวัดอินฯ(สงสัยเทียนเหลือ) น่ารักดี
 
น้ายอมกับลูกสาวคนสวย มาช่วยวัดอินฯ
สวยไม่แพ้เมืองอุบลเหมือนกันนะ
ฝีมือคนบุรีรัมย์ธรรมดาที่ไหน

yoyo-emoticon-1-011

 

แถมหน่อยเกี่ยวเนื่องกัน วันนี้  

     ปีนี้วัดหนองไผ่น้อยได้รับสองรางวัล เป็นที่น่ายินดี ที่วัดที่เราเคยไปเรียนนักธรรมตรี วัดที่เคยบวชเณรภาคฤดูร้อน วัดที่เคยอาศัยข้าวกิน วัดที่เข้าไปอาศัยกินน้ำตามกุฏิที่ติดฝั่งโรงเรียนตอนเตะบอลเหนื่อยๆ วัดที่เคยร่วมทำบุญกุศลหลายครั้งหลายครา พอทราบข่าวว่าได้ที่ ๑ ก็รู้สึกดีเป็นธรรมดา ความสำเร็จที่ได้มาทั้งนี้ก็เพราะการควบคุมของหลวงพ่อพระมหาเพล (พระครูโสภณธรรมโฆสิต เจ้าคณะอำเภอเมือง) แรงกำลังจากชาวบ้านบ้านหนองไผ่น้อยและหมู่บ้านใกล้เคียง คณะครูและนักเรียนโรงเรียนสามัคคีมีชัยวิทยา ที่มีส่วนกับความสำเร็จครั้งนี้ เราศิตย์เก่าเราก็พลอยดีใจแทนรุ่นน้องๆ ว่าไปแล้วน้องๆจากโรงเรียนนี้จะได้รับการศึกษา คือเรียนนักธรรม สอบนักธรรม เดี๋ยวนี้สอบได้กันเยอะ ทั้งตรี โท เอก ก็มีหลายคนที่สอบได้ สมัยผมเป็นรุ่นแรก มีสามเณรเพียงองค์เดียวสอนนักเรียนจำนวนหนึ่งที่สนใจจำนวนสามโรงเรียน ว่าไปแล้วใครมาบวชวัดนี้หลวงพ่อท่านส่งเสริมให้เรียนหมด ใครไม่มีเงินขาดโอกาสทางการศึกษาก็มาบวชเรียนที่วัดนี้ ทุกๆปีจะมีการบวชภาคฤดูร้อน เด็กๆจากหลายๆหมู่บ้านในตำบลก็จะมาบวชที่นี่ แต่เดี๋ยวนี้ตัวผมเองก็ไม่ค่อยจะได้มีปฏิสัมพันธ์กับวัดนี้มากนักเหมือนสมัยเด็กๆ ช่วง ป.๔-๖ สามปีที่นั่นก็จะได้เข้าๆออกๆวัดนี้บ่อยๆ เดี๋ยวนี้กลับบ้านทีก็ไปแต่สำนักสงฆ์หมู่บ้านตัวเอง ตามโอกาสต่างๆ แต่วัดที่ผมได้ประโยชน์จริงๆ กลับไม่ค่อยได้ไปทำบุญเลย อันนี้น่าคิด.

      แห่เทียนปีนี้อาจจะไม่ได้ไปถ้าไม่ได้ดูโทรทัศน์ หลังจากกลับออกมาจากตัวเมืองก็มาสีบ้านน้อยหลังบ้าน ที่ยังเหลืออีกห้องที่ยังไม่ได้ทาตั้งแต่ช่วงสงกรานต์(ทาไม่เสร็จ) ระหว่างย้ายข้าวของ พบว่าช่วงที่มานอนตอนนั้นมีกลิ่นไม่พึงปรารถนา เราก็สู่อุตส่าห์นอนได้ ที่แท้สาเหตุมันมาจากจิ้งจกตายตรงบริเวณหัวนอน ตอนนี้มันกลายเป็นผุยผงไป  yoyo-emoticon-1-005 เรียกว่าคืนสู่สภาพเดิม ดินก็กลับคืนสู่ดิน เราก็เหมือนกันธาตุสี่ที่ประกอบกันขึ้นมา ที่เราหลงว่ามันสวยงาม แต่แล้วมันก็ไม่ได้ตั้งอยู่นานเลย เราอยากให้มันคงสภาพเดิมที่ดีไว้ แต่มันหาได้เป็นตามที่เราต้องการก็หาไม่ มันเสื่อมไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็เป็นทุกข์เพราะร่างกายที่เสื่อมลง แล้วก็ตายไป เหมือนจิ้งจกหาประโยชน์อะไรไม่ได้แล้วเมื่อถึงตอนนั้น และธาตุสี่ที่เรายืมมาก็ต้องคืนไป กลับสู่สภาพเดิมเหมือนกัน แต่ตอนนี้เรามีชีวิต เราเป็นมนุษย์ แล้วพึงได้อะไรจากการมีอัตภาพเช่นนี้ ที่มนุษย์ถือว่าตัวเองเป็นสัตว์ที่ประเสริฐที่สุดในบรรดาสัตว์โลก อันนี้ก็น่าคิด

      ทาสีพื้นผนังก็คงคล้ายกับการทาโลชั่นการพรมน้ำหอม ฉีดน้ำหอมบนร่างกายของคนเรา เหมือนการสวมเสือผ้าปกปิดร่างกายนะ แต่ผิดกันที่ทาสีไม่ต้องทากันบ่อยๆ แต่คนเราทำไมมันเรื่องมากกันจังกับของเหล่านี้ เสื้อผ้า น้ำหอม โลชั่น บางคนมันเป็นบ้ากับของเหล่านี้ มันมีกองท่วมหัว ไม่มีทีท่าว่าจะลดมีแต่จะเพิ่ม ทาสีเราก็เพื่อปกปิดความไม่สวยไม่งาม ป้องกันเชื้อรา ดีหน่อยก็ช่วยลดรอยแตกร้าวของพื้นผิว เวลาทา เราก็ทาสีพื้นเรียบๆ แต่เสื้อผ้า เราต่างพากันอวดลวดลายกันต่างๆนาๆ ผมคนหนึ่งที่ไม่ค่อยเลือกซื้อเสื้อมีลาย ยีห้อก็ไม่อยากให้มีมาอวดไว้โดดเด่น ถ้าจะมีขอเล็กๆได้ไหม?(คนบ่มียี่ห้อ) แฟร์ชั่นอะไรไม่เคยบ้าแต่ก็มีพี่สาวพยายามยัดเยียด สิ่งที่ถูกยัดเยียดเราจะไม่ค่อยใส่ใจ หลังๆไม่มายุ่งแล้ว ถ้าเรารู้สาระของสี เราก็น่าจะรู้สาระของเสื้อผ้า โลชั่น น้ำหอม สิ่งที่ช่วยระงับกลิ่นด้วยเช่นกัน

Posted on 12/07/2009, in ประเพณี. Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

