กิเลสตัณหารุกสติปัญญาก็ต้องบุกเต็มที่

      กิเลสตัณหาไม่ถอยทัพ สติปัญญาก็ไม่ยอมถอนตัว จงทำความเข้าใจว่ากิเลสตัณหามาก่อกวนจิตได้ เราก็ต้องใช้สติปัญญาเข้าล้างผลาญลบล้างอยู่ตลอดเวลา เหมือนกับเรารู้ตัวว่า ขณะนี้กระแสน้ำกำลังพัดให้เราตกไปในที่ต่ำ เราก็ต้องรู้ตัวว่าจะเป็นภัยแก่ชีวิต เราก็ต้องตัดสินใจใช้กำลังอย่างเต็มความสามารถ ผลักดันกระแสน้ำอย่างสุดเหวี่ยง เพื่อจะขึ้นฝั่งให้มีความปลอดภัยนี้ฉันใด เมื่อมารู้ตัวว่าเรากำลังตกอยู่ในกระแสแล้ว เราจะไม่ยอมให้คลื่นกระแลพัดเราให้ตกไปในที่ต่ำได้ เราต้องใช้กำลัง มีฉันทะ วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา ให้เต็มความสามารถทวนกระแสและตัดคลื่นกระแสให้ผ่านพ้นกระแสนี้ไปให้ได้ ถ้าจิตรู้เห็นโทษภัยในการลอยตามกระแสแล้ว ผู้นั้นก็ต้องตัดสินใจข้ามกระแสไปได้เองฉันนั้น
      ถ้าหากจะปล่อยไปตามยถากรรม ปล่อยใจไปตามความอยากแล้วความสิ้นสุดของความอยากไม่มีที่สิ้นสุดจึงเรียกว่า ความอยากไม่พอแก่ตัณหา เวลาไม่พอแก่ความต้องการ ฉะนั้น เราเป็นนักปฏิบัติอย่าปล่อยให้กิเลสชักลากให้จิตตกไปในที่ต่ำ พยายามฝืนความอยากด้วยสติปัญญาอยู่เสมอ
      นักปฏิบัติทีแท้จริงแล้ว ต้องให้รู้จักการเวลาของตนว่า วัน เดือน ปีผ่านไป ชีวิตเราก็ย่อมผ่านไปด้วย ความดีที่เราจะพึงได้รับกับความชั่วที่เรากระทำอยู่ในปัจจุบันนี้ ทางไหนจะมีกำลังมากกว่า
กัน ฉะนั้น นักปฏิบัติจงมีความรอบคอบและรอบรู้ต่อเหตุการณ์ต่างๆภายในตัวเองอยู่เสมอ มิใช่จะปล่อยให้กิเลสตัณหาเข้าย่ำยีหัวใจให้ล้มละลายดังที่เคยเป็นมา
      เราต้องฝึกสติปัญญาไว้ให้พร้อม เพื่อจะเผชิญต่อกิเลสตัณหาให้ได้อยู่ตลอดเวลา และให้เข้าใจเสียว่ากิเลสตัณหาที่เข้ามาทำลายหัวใจเราในขณะนี้ เขามีกาลเวลาหรือไม่ ไม่มีกาลเวลาเลย ย่อมเกิดขึ้นที่ใจเราได้ทั้งเวลาเผลอตัวและไม่เผลอตัว ทำให้ใจเราเศร้าหมองขุ่นมัวทั้งที่รู้ๆอยู่นั่นเอง
      ถ้าเป็นลักษณะนี้ ทำไมเราจึงไม่มีสติปัญญากำจัดปัดเป่า กำจัดให้หมดไปสิ้นไปเล่า หรือจะนั่งคอยนอนคอยให้ปัญญาเกิดขึ้นเอง จึงจะต่อสู้กับกิเลสตัณหาอย่างนั้นหรือ ถ้าอย่างนั้นก็จะเป็นผู้แพ้แก่กิเลสตัณหาตลอดไป ไม่มีชาติภพใดจะสิ้นสุดลงได้เลย

หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ

Posted on 04/05/2011, in ทวนกระแสโลกพบกระแสธรรม and tagged , . Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

